รูปแบบการจัดการศึกษาของไทย

รูปแบบการจัดการการศึกษาของไทย

1.การศึกษาในระบบ (Formal education)  เป็นการศึกษาที่มีระบบแบบแผน วัตถุประสงค์ หลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนการสอน ที่แน่นอนโดยมีจุดประสงค์หลักที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ การศึกษาในระบบจะมีโครงสร้างเป็นลำดับขั้น แบ่งระดับการศึกษาตามอายุของผู้เรียน มีสถานที่เรียน หลักสูตรและเวลาเรียนที่แน่นอน มีการวัดผลและประเมินผลไปตามเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา มีการจัดการศึกษาในสถาบันต่างๆได้แก่ โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย  การศึกษาในระบบ มี 2 ระดับ คือ การศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาระดับอุดมศึกษา


2.การศึกษานอกระบบ (Non – Formal education) เป็นการศึกษาที่จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาความรู้ ความสามารถของคนให้สามารถพัฒนาตนเอง รวมถึง พัฒนาครอบครัว ชุมชน สังคม โดยจะมีการจัดรูปแบบวิธีการเรียนการสอน การวัดประเมินผลที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย วิธีการจัดการจึงมีความยืดหยุ่น ปรับให้เหมาะสมกับผู้เรียน



3.การศึกษาตามอัธยาศัย (Informal education) เป็นกระบวนการศึกษาตลอดชีวิต ที่เกิดจาก การฝึกฝน ทักษะ ทัศนคติและเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเองจากประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน โดยมีรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย
      
       3.1 การเรียนรู้จากครอบครัว ชุมชน เช่น การประกอบอาชีพต่างๆที่ต้องใช้เวลาสะสมจนเกิดความรู้และความชำนาญในด้าน
อาชีพนั้นๆ



        3.2 การศึกษาจากกระบวนการทางสังคม จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น วิทยุ  โทรทัศน์  หนังสือพิมพ์  อินเตอร์เน็ต เป็นต้น





ขอบคุณข้อมูลจาก : https://tumthong.wordpress.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น