รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค
(The Stake’s Congruence
Coontingeny Model)
ผังความคิดรูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตก
สเตค
ได้เสนอแนวคิดในการประเมินหลักสูตรว่า ผู้ประเมินต้องทราบข้อมูลที่แท้จริงให้ได้
เพื่อจะ
อธิบายและตัดสินในสิ่งที่กำลังศึกษานั้นคือ
การประเมินควรพิจารณาอย่างครอบคลุม มิใช่ส่วนหนึ่งส่วนใด
ของโครงสร้าง
สเตค
ได้เสนอแนะให้ทำการประเมินองค์ประกอบ 3 ประการ คือ
1) การประเมินสิ่งที่มีอยู่ก่อน (Antecedents) ประเมินสิ่งต่าง
ๆ ที่มีอยู่กับการดำเนินการใช้หลักสูตรหรือสภาพเงื่อนไขปัจจัยต่าง ๆ
ในการดำเนินโครงการ
2) การประเมินกระบวนการ (Transactions) การประเมินเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
ผู้เรียนกับผู้เรียน ประเมินกิจกรรมการดำเนินการ กิจกรรมที่ปฏิบัติ
3) การประเมินผลผลิต (Outcomes) ประเมินความสามารถด้านต่าง
ๆ ของผู้เรียนหรือผลของการนำ
โครงการไปปฏิบัติการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินหลักสูตร
รูปแบบการประเมินประกอบด้วยกิจกรรม 2 อย่าง คือ
1. ข้อมูลเชิงบรรยาย (โดยสำรวจความสอดคล้องระหว่างสภาพกับผลการที่เกิดขึ้น)
2. ข้อมูลเชิงตัดสินใจ
(โดยเปรียบเทียบข้อมูลในข้อ 1) กับเกณฑ์มาตรฐาน/โครงการอื่นๆ ตารางการวิเคราะห์หลักสูตรของสเตค
เกณฑ์ในการวิเคราะห์หลักสูตร
|
ข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์หลักสูตร
| |||
ข้อมูลเชิงบรรยาย
|
ข้อมูลเชิงตัดสิน
| |||
ผลที่คาดหวัง
|
ผลที่เกิดขึ้น
|
มาตรฐานที่ใช้
|
การตัดสินใจ
| |
1. สภาพก่อนเริ่มโครงการ
- บุคลิกและนิสัยของนักเรียน
- บุคลิกและนิสัยของครู
- เนื้อหาในหลักสูตร
- อุปกรณ์การเรียนการสอน
- บริเวณโรงเรียน
- ชุมชน
2. กระบวนการในการเรียน
- การสื่อสาร
- เวลาที่จัดให้
- ลำดับของเหตุการณ์
- การให้กำลังใจ
- สภาพสังคมหรือบรรยากาศ
3. ผลที่ได้รับจากโครงการ
- ความสำเร็จของนักเรียน
- ทัศนคติของนักเรียน
- ทักษะของนักเรียน
- ผลที่ครูได้รับ
- ผลที่สถาบันได้รับ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น