แบบจำลอง NPU MODEL โดย นางสาวฐิรายุ ชาพิทักษ์




แบบจำลอง NPU MODEL


แบบจำลอง NPU Modle โดย นางสาวฐิรายุ ชาพิทักษ์



NPU MODEL เป็นการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้งานวิจัย ซึ่งการใช้งานวิจัยถือเป็นงานที่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการวิจัยจะต้องสืบหาความจริงอย่างมีกระบวนการ มีหลักการ และมีเหตุผล

นิยามศัพท์ของการวิจัย
 การวิจัย หมายถึง กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงโดยวิธีการอย่างมีระบบที่เชื่อถือได้ หรือวิธีการวิทยาศาสตร์นั่นเอง [Lehmann and Mehrens อ้างโดย ล้วน สายยศและอังคณา สายยศ เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา 2536 หน้า 9]

คำอธิบาย NPU MODEL
แบบจำลอง NPU Model  ประกอบด้วยวงกลม ซึ่งวงกลมมีความหมายทางจิตวิทยา หมายถึง ความไม่มีจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุด ซึ่งหมายถึงความสมบูรณ์แบบและครบวงจร รูปวงกลมมีอยู่รอบๆตัวเราในธรรมชาติ เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก เรียกได้ว่า รูปวงกลมสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์หรือตัวแทนของโลก และจักวาลซึ่งเปรียบเสมือนโลกแห่งการศึกษา
แบบจำลอง NPU Model  ประกอบด้วยวงกลม 3 วง วางซ้อนกันซึ่งเปรียบเสมือนโลกแห่งการศึกษาที่มีองค์ประกอบสำคัญ 3ประการ คือ
1.วงกลม วงนอกสุด คือ  ตัวแปลตาม ซึ่งประกอบด้วย
·     ความรู้ในการพัฒนาหลักสูตร
·     ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
·     ความคิดเห็นของนักศึกษาวิชาชีพครูที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน
2. วงกลม2วงที่ถัดเข้าไป จากวงกลมวงนอกสุด คือ แผนในการปฏิบัติงาน (Preparing for Action) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
N=Planning คือ การพิจารณา วางแผน เขียนเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ จุดหมายของหลักสูตร ส่วนนี้คือ Creativity ที่เป็น Planning
P=Generating คือ การออกแบบและจัดการหลักสูตร (Design & Organize) เขียนเป็นสาระในหลักสูตร วิชาบังคับ วิชาเลือก ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ เมื่อจบหลักสูตร Creativity=Generating เป็นการทำให้หลักสูตรปรากฏหรือมีขึ้น กรณีนี้อาจจะเขียนเป็น Course Syllabus
U=Producing คือ การประเมินผลหลักสูตร (Evaluaton) เขียนเป็นระดับคุณภาพตาม SOLO Taxonomy ได้ ๑ คะแนน มีความร้ในเนื้อหาขั้นเลียนแบบ, ได้ ๒ คะแนน มีความรู้ในเนื้อหาขั้นเลียนแบบ+มีทักษะจากการใช้ความรู้ฝึกฝน ขั้นประยุกต์ และได้ ๓ คะแนน มีความรู้ในขั้นเลียนแบบ+มีทักษะจากการใช้ความรู้ฝึกฝน ขั้นประยุกต์+ขั้นสร้างสรรค์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น